4 thg 8, 2009

Thật chậm mà cũng thật nhanh.....'5cm/s'

Sau bao nhiêu lần định làm nhưng lại thôi do lười biếng, hôm nay tui nhất định phải giới thiệu cho mọi người anime 5cm/s.
Một năm trước khi nghe Ging lải nhải về bộ phim này, tui hoàn toàn chẳng chú ý lắm, chỉ cười trừ cho Ging vui. Nhưng khi tình cờ bắt gặp những khung hình của nó trên Ichinews, tôi bị thôi thúc mạnh mẽ phải coi bằng được. Và đó quả là quyết định sáng suốt nhất!

_________________________________________________________________
 

                                                            Byousoku 5 Centimeter




Tựa đề : Byousoku 5 Centimeter ( 5 Centimeters Per Second)

Tựa Japanese : 秒速5センチメートル
Tựa Vietnamese : Năm centimét trên giây
Thể loại : Movie
Số tập : 3
Độ dài : 63 phút (3 tập)
Thể loại : Daily Life , Romance , School Life , Tragedy
Đạo diễn, tác giả : Makoto Shinkai
Thiết kế nhân vật , chỉ đạo nghệ thuật : Takayo Nishimura
Thiết kế background : Takumi Tanji, Ryoko Majima
Âm nhạc : Tenmon
Nhà sản xuất : CoMix Wave, Inc.
Hoàn thành : 22/1/2007

I / Nhân vật

Takaki Tohno (遠野 貴樹) (Lồng tiếng : Kenji Mizuhashi)



Takaki-kun là nam nhân vật chính của movie . Vì công việc của cha mẹ , Takaki phải chuyển nhà nhiều lần . Cậu ấy và Akari là 2 người bạn rất thân từ nhỏ , nhưng ko đc bao lâu , Akari phải chuyển nhà và họ sống ở 2 nơi khác nhau , học ở 2 trường khác nhau . Ở Ep 2 , Takaki bắt đầu bộc lộ tài năng bắn cung (kyudo) của mình và cậu cũng là thành viên của câu lạc bộ bắn cung của trường .

----------------------------------------

Akari Shinohara (篠原 明里) (Lồng tiếng : Yoshimi Kondo ở ep 1 . Ayaka Onoue ở ep 3)



Bạn thân của Takaki , cũng là người Takaki thích . Cũng như Takaki , gia đình cô ấy cũng chuyển nhà nhiều lần . Sau khi học xong cấp I , Akari chuyển nhà đến Iwafune . Rõ là cô ấy có ý muốn đc ở chung với dì ở Tokyo để đc ở lại với Takaki . nhưng cha mẹ cô ấy ko cho phép . Trong 1 thời gian (chính xác là ở ep 1) , Akari và Takaki liên lạc với nhau bằng thư .

----------------------------------------

Kanae Sumida (澄田 花苗) (Lồng tiếng : Satomi Hanamura)



Bạn học cùng lớp của Takaki khi đang cấp III . Kanae đã có cảm tình với Takaki khi ở cấp II rồi (lúc này là Takaki đã chuyển trường khi vẫn còn học dở trường cấp II kia ) , nhưng ko dám thổ lộ tình cảm của mình với Takaki . Cô rất thích lướt sóng , và hay lái chiếc Mopeds (Mô bi lết ấy) đến trường . Dù vậy , cô ấy vẫn ko biết rắng tương lai mình sẽ làm gì . Chị Kanae cũng là giáo viên ở trường cô ấy .

----------------------------------------

Risa Mizuno



Bạn gái của Takaki ở Ep 3 . Nói trên danh nghĩa thôi chứ có lẽ ko phải vậy . Risa có nhắn bao nhiêu tin đi nữa thì Takaki cũng ko trả lời .
II / Nội dung

Câu chuyện diễn ra ở Nhật từ năm 1990 và kết thúc vào những năm hiện đại ngày nay . Đơn giản chỉ nói về sad love story giữa Takaki và Akari .


Episode 1: Oukashou (Cherry Blossom Extract) (Những cánh hoa anh đào ước hẹn - 26 phút) .

Takaki cùng Akari đang trên đường đi học về , và Akari đã hẹn là sang năm họ cùng nhau ngắm hoa anh đào . Hết cấp I , vì công việc của bố mẹ , Akari phải chuyển đến Iwafune . Lúc này , họ liên lạc với nhau qua thư từ . Khi đang học cấp II ở Tokyo , Takaki biết gia đình mình sẽ chuyển đến Kagoshima , cậu ấy quyết định sẽ đi thăm Akari trong khi họ càng ngày càng cách xa nhau hơn về mặt địa lí sau khi Takaki chuyển nhà . Hơn nữa , Takaki vẫn gửi thư cho Akari thường xuyên , để bày tỏ tình cảm , cảm nghĩ của cậu ta . Tuy nhiên , trên đường đi thăm Akari, Takaki làm mất 1 lá thư và cơn bão tuyết làm ngừng trệ chuyến đi của cậu ấy đi vài tiếng đồng hồ . Nhưng cuối cùng họ vẫn gặp đc nhau (Akari lần Takaki đều kiên trì ngồi chờ nhau ) và họ đã trao nhau nụ hôn đầu đời và Takaki bắt đầu nhận ra là họ sẽ ko bao h đc bên nhau 1 lần nữa . Bão tuyết thì vẫn ko ngớt , còn họ thì đã thiếp ngủ vì thức quá khuya (lúc gặp nhau đã 11h hơn) . Sáng hôm sau , Takaki phải trở về Kagoshima . Khi tàu bắt đầu lăn bánh , Takaki cảm thấy tiếc vì mình đã làm mất lá thư . Trong khi đó , Akari đang âm thầm nhìn cái lá thư mà mình đã chờ đợi để gửi tới tay Takaki .

------------------------------------------

Episode 2: Cosmonaut (Nhà du hành vũ trụ - 21 phút) .

Takaki bây giờ đã là học sinh năm 3 của trường cấp III ở Tanegashima (là nơi mà trạm không gian Tanegashima đc lắp đặt) . Kanae Sumida , bạn học cùng lớp với Takaki . Kanae đã phải lòng với Takaki , nhưng ko có can đảm để bày tỏ tình cảm của mình . Kanae rất trân trọng thời gian mình đc ở bên Takaki , đó là những lúc sau khi cô ấy đứng đợi Takaki tan học khá lâu và cùng nhau về nhà . Kanae cũng hay ghen tị khi thấy Takaki cầm đt nhắn tin cho ai đó , cô ấy ước gì Takaki sẽ nhắn những tin đó cho mình (Thực ra những lúc này Takaki đang viết tin nhắn cho Akari , nhưng chỉ viết thôi chứ Takaki chưa bao giờ send đi cả) . Quá hiển nhiên rằng Kanae có tình cảm lớn dành cho Takaki , nhưng Takaki ko nhận ra điều đó . Cậu ấy nghĩ đơn giản Kanae chỉ là bạn của mình thôi . Kanae thường quan sát Takaki và phát hiện rằng cậu ta luôn nhìn thẳng lên bầu trời , như thể cậu ta đang tìm kiếm cái gì xa , rất xa . Dù tình cảm của Kanae dành cho Takaki rất lớn , nhưng cô ấy nghĩa rằng Takaki đang tìm kiếm những thứ xa hơn những gì cô ấy có thể dành cho Takaki (chính là lúc mà tàu con thoi đc phóng lên không gian , Kanae bắt đầu nghĩ ra những điều ấy) . Tối hôm đó , Kanae nằm khóc và tự nghĩ rằng mình sẽ yêu Takaki trong vô vọng (buồn quá ) .

------------------------------------------
Episode 3: Byousoku 5 Centimeter (5 Centimeters Per Second) (Năm centimét trên giây - 16 phút) .

Bối cảnh đã là năm 2008 , lúc này Takaki và Akari đã có cuộc sống riêng của mình , mỗi người đều có 1 con đưởng riêng . Takaki là 1 lập trình viên ở Tokyo (có bạn gái tên là Risa Mizuno như có vẻ ko iu thương cô ấy 1 chút nào cả) và Akari chuẩn bị làm đám cưới (với người khác , ko phải Takaki) . Ep 3 ko nói j` về Kanae , cô ấy đang ở đâu và làm j` , cũng ko hề nói tới . Takaki vẫn luôn nhớ về Akari - tình yêu của mình , anh ấy muốn đc gặp lại Akari . Trong khi Akari đang nghĩ về chuyện ngày xưa , tìm lá thư mà cô ấy đã chờ đợi để đưa cho Takaki nhưng ko bao giờ gửi . Cô ấy có hơi luyến tiếc về quá khứ của mình như những chuyện đó cũng chỉ là quá khứ , cô ấy đã có cuộc sống riêng của mình . Khi đang trên bờ của sự suy sụp , Takaki đã nghĩ việc . Vào 1 ngày khi đang đi trên đường , Akari và Takaki đã xém gặp nhau (mỗi người một hướng , Akari đi xuống , Takaki đi lên nhưng mỗi người là 1 bên đường nên họ ko thấy nhau ) , ngay chỗ ngã tư giao với đường sắt xe lửa . Dường như Takaki và Akari đều có cảm giác gì đó rất quen thuộc . Cả hai đều dừng đi , và bắt đầu quay lưng nhìn lại . Nhưng xe lửa liền chạy ngang và cắt tầm nhìn của 2 người . Takaki chờ xe lửa đi qua hết và Akari đã đi mất . Cuối cùng , anh ấy mỉm cười rồi đi tiếp .
III / Rate
Story & Character : 9/10



Phải nói là 5cm/s coi bùn ko còn chỗ để bùn hơn nữa , mỗi ep đều là 1 tragedy , riêng ep 1 còn đỡ đỡ . Ep 1 , tui cứ tưởng 2 đứa nó ko gặp nhau là tragedy rùi chứ , ai ngờ vẫn gặp vẫn hun nhau đó thôi , cái tragedy là ở ngay khúc cuối . Ep 2 thì tui thấy đã bùn ngay lúc đầu rùi . Tụi nghiệp con Kanae thêm thằng Takaki khờ dại ko chịu hiểu tình cảm của Kanae . Ep 3 thì khỏi nói , ở ngay cái khúc xe lửa chạy qua hết mà Akari nó đi mất tiu rùi , chỗ đó xém khóc .Thằng Takaki còn cười nữa -> khóc lun . Chuyện tình 2 đứa này đúng là bi đát thiệt , chuyện con Kanae cũng thảm ko kém . Nói chung là story romance , tragedy , bùn , thảm , thích hợp cho ai đang sầu đời (tui thì phải hết 3 ngày mới hết bùn) .

--------------------------------------------
Animation : 10/10


Byousoku 5 Centimeter đc thiết kế animation đẹp cực kì . Đc đánh giá là best animation / artwork 2007 mà . Mà đa số , 5cm/s diễn tả tâm trạng = cảnh vật . Sau đây là real world với anime world .



--------------------------------



--------------------------------



--------------------------------



--------------------------------



--------------------------------




--------------------------------------------Sound : 9/10

Bài "One more time, one more chance" viết bởi Masayoshi Yamazaki . Là theme song của movie . Bài này cũng là theme song của 1 bộ phim Nhật năm 1996 mang tựa đề "Moon and Cabbage" . Makoto Shinkai chọn bài này là vì nó có thể gợi lên được hình ảnh của những việc xảy ra hàng ngày và bài hát mà ai cũng biết đến sẽ đem lại cho bộ phim giá trị rớt lớn .


--------------------------------------------
Overall : 10/10

Lúc đầu tui có hơi suy nghĩ là nên 9,5 hay 10 , nhưng cuối cùng quyết định chọn 10 . Movie quá hay , từ Animation , char , story đến sound . Vả lại , movie đem lại cho người ta 1 cảm giác buồn rất khỏ tả , như là luyến tiếc 1 cái j` đó mà ko thể thực hiện đc .
Đánh giá của Anime-reactor.net
Best Animation / Artwork






---------------------------------------------------------
Best Romance Anime






Đây là bài viết của bạn lbyeol[k4ni3] trên diễn đàn Vnsharing.net, box Anime.
________________________________________________________________________
Èo cứ tưởng bạn này giải thích về tên phim rồi chứ, đọc lại mới biết là chưa. Thôi nói sơ qua thì : 5cm/s là tốc độ rơi của hoa anh đào. Trong phim này hình ảnh những cánh hoa anh đào rơi đóng vai trò rất quan trọng, như là vật để gợi lại những kỷ niêm. Bài viết này mới chỉ giới thiệu về nội dung thôi, còn phần cảm nhận thì chắc phải post thêm bài khác. Nói chung là mọi người nên kiếm về xem đi, hay lắm, sâu lắng lắm, nhẹ nhàng lắm...Xem lần đầu có thể không hiểu và hơi bực mình nhưng từ từ sẽ ngấm. Bộ phim cứ như những mảnh ghép rời rạc nhưng lại rất gắn kết. Cảnh làm tui xúc động nhất là cái ending, khi chàng trai quay lại nhìn theo cô gái, bỗng một đoàn tàu chạy qua và khi đoàn tàu đã đi hết thì bên kia đường cô gái cũng không còn ở đó nữa. "Tôi luôn nghĩ rằng nêu tôi quay lại nhìn thì cô ấy cũng sẽ làm như vậy".......Ai cũng bảo đây là cảnh buồn nhất nhưng tui lại thích nó nhất. Bởi khi xem xong, tui như bừng tỉnh và chợt hiểu ra một vài điều quan trọng trong cuộc sống của mình.....
 Cuối cùng, thanks Ging vì đã giới thiệu 1 anime tuyệt như vây!

4 nhận xét:

  1. Tôi có cùng cảm xúc với bạn, bộ anime này thật là tuyệt vời, nó cũng là 1 trong số rất ít các bộ anime ít ỏi trụ lại được trong ổ cứng của tôi sau nhiều lần dọn dẹp, thỉnh thoảng xem lại có rất nhiều cảm xúc, bộ anime này giống hiện thực cuộc sống đến không tưởng. Cám ơn bạn đã làm bài cảm nhận này :))

    Trả lờiXóa
  2. Điểm trừ duy nhất là cái kết thiếu hợp lý thôi. Bối cảnh phim vào 2007, thời đại công nghệ thông tin mà không tìm lại được akari thì có hơi...
    Shinkai makoto có nói kịch bản đc viết theo tiểu thuyết ổng đọc từ thời cấp 2- khoảng 1983-1986 (lúc đó thì đúng là tìm người yêu mất liên lạc gần như vô vọng, điện thoại còn chưa phổ biến nữa là)

    Trả lờiXóa
  3. khi coi hết bộ phim này có cái cảm xúc khó tả và khi coi lại coi thêm bao nhiêu lần cũng vẫn cái cảm xúc đó !!!

    Trả lờiXóa
  4. Bạn nào hiểu cái tin nhắn cuối cùng của phim ko. Mình thắc mắc mãi cái tn ấy

    Trả lờiXóa